SHO trong bóng đá là gì? Luật SHO quy định trong bóng đá mới cập nhật năm 2024
Lượt xem
12

SHO trong bóng đá là gì? Luật SHO quy định trong bóng đá mới cập nhật năm 2024

SHO trong bóng đá là gì? Bạn có hiểu từ viết tắt này là gì không? Cùng GMNC tìm hiểu chi tiết về luật SHO trong bóng đá nhé. SHO trong bóng đá là gì? Đây là một trong những thuật ngữ được đông đảo người đam mê túc cầu quan tâm. Bởi bóng đá cũng có một bộ thuật ngữ riêng với nhiều từ vựng đa dạng và phức tạp. Một trong số những thuật ngữ này là SHO, mà nhiều người chưa hiểu rõ ý nghĩa. Bài viết của GMNC dưới đây sẽ giải thích chi tiết về thuật ngữ SHO trong bóng đá chi tiết nhất.

SHO có nghĩa là gì trong bóng đá?

Dưới đây là chi tiết về SHO trong bóng đá là gì mà bạn đang quan tâm.

Định nghĩa của SHO

SHO có nghĩa là gì trong bóng đá?

SHO trong bóng đá là gì chính là viết tắt của cụm từ Shootout, hay còn được gọi là Đá luân lưu trong tiếng Việt. Đây là một loạt sút luân lưu trên chấm phạt đền cách khung thành 11 mét được thực hiện khi hai đội bất phân thắng bại sau thời gian thi đấu chính thức và hiệp phụ.

Mục đích của loạt sút luân lưu

Loạt sút luân lưu được sử dụng để phân định thắng thua trong các trận đấu loại trực tiếp như vòng knock-out của các giải đấu lớn như World Cup, Champions League… Đây là phương pháp giúp xác định đội chiến thắng khi hai đội không thể phân định được sau 120 phút thi đấu.

Các bước đá luân lưu

Mỗi đội sẽ chọn ra 5 cầu thủ để thực hiện các cú sút luân lưu lần lượt. Các cầu thủ của hai đội sẽ luân phiên nhau sút vào khung thành của đối phương. Đội có số bàn thắng nhiều hơn sau 5 lượt sút sẽ giành chiến thắng. Nếu tỷ số vẫn bằng nhau sau 5 lượt sút, quá trình sẽ tiếp tục với các lượt sút luân lưu khác cho đến khi có đội dẫn trước.

Áp lực tâm lý từ loạt sút luân lưu

Loạt sút luân lưu thường gây áp lực tâm lý rất lớn cho các cầu thủ. Sự tập trung và bình tĩnh là yếu tố quan trọng để các cầu thủ có thể thực hiện các cú sút chính xác và thành công. Nhiều cầu thủ đã gặp khó khăn trong việc giữ vững tâm lý khi đối mặt với vạch 11m, dẫn đến việc sút hỏng và khiến đội nhà đánh mất cơ hội giành chiến thắng.

Luật SHO trong bóng đá là gì?

Ngoài các quy tắc cơ bản đã đề cập ở trên, còn có một số quy định khác trong luật bóng đá liên quan đến loạt sút luân lưu

Luật SHO trong bóng đá là gì?

  • Tất cả cầu thủ tham gia loạt sút luân lưu phải có tên trong danh sách thi đấu chính thức của trận đấu đó.
  • Cầu thủ bị truất quyền thi đấu trong trận đó sẽ không được tham gia loạt sút luân lưu.
  • Tất cả cầu thủ phải tham gia trận cầu cho đến khi kết thúc trận cầu, gồm cả thời gian bù giờ nếu có.
  • Nếu trong giai đoạn đá luân lưu, thủ môn của một trong hai đội bóng bị chấn thương thì thủ môn đó sẽ được thay thế bằng người dự bị. Miễn là đội bóng đó chưa sử dụng quyền thay người trong suốt trận đấu.

Vậy đá luân lưu khác với đá phạt như thế nào?

Đá luân lưu và đá phạt là hai tình huống khác nhau trong bóng đá, mặc dù cả hai đều liên quan đến việc thực hiện một cú sút trực tiếp vào khung thành đối phương.

Tình huống xảy ra SHO

Đá phạt được thực hiện khi có lỗi xảy ra trong thời gian thi đấu như phạm lỗi, việt vị, hoặc các lỗi khác theo quy định của luật bóng đá. Trong khi đó, đá luân lưu chỉ được thực hiện khi hai đội bất phân thắng bại sau khi kết thúc thời gian thi đấu chính thức và hiệp phụ. Điều này nhằm phân định đội chiến thắng trong các trận đấu loại trực tiếp.

Vị trí thực hiện

Vị trí thực hiện

Đá phạt có thể được thực hiện từ nhiều vị trí khác nhau trên sân, tùy thuộc vào loại lỗi và vị trí xảy ra lỗi. Thế nhưng, SHO buộc các cầu thủ phải thực hiện từ chấm phạt đền cách khung thành 11 mét.

Số lượng cú sút

Trong trường hợp đá phạt, cầu thủ chỉ có thể thực hiện duy nhất một cú sút. Trong khi đó, đá luân lưu mỗi đội sẽ thực hiện 5 cú sút luân lưu và có thể kéo dài nếu tỷ số vẫn bằng nhau sau 5 lượt sút.

Mục đích

Đá phạt nhằm mục đích ghi bàn hoặc tạo cơ hội ghi bàn trong thời gian thi đấu chính thức. Đá luân lưu nhằm phân định đội chiến thắng trong các trận đấu loại trực tiếp khi hai đội bất phân thắng bại sau 120 phút thi đấu.

Kết luận

Sau bài viết trên, hẳn các bạn đã có thể trả lời được câu hỏi SHO trong bóng đá là gì cũng như nắm rõ về luật của SHO rồi đúng không nào? Đây là một thuật ngữ quan trọng trong bóng đá và có ảnh hưởng lớn đến trận đấu. Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết và đừng quên tiếp tục khám phá những bài viết hấp dẫn khác trên GMNC nhé.

Dương Văn Hoàng
Chuyên gia: Dương Văn Hoàng
Ngày tham gia: 21/06/1982
Giới thiệu:

Dương Văn Hoàng là cây viết có thành tích học tập ấn tượng nhất của hệ thống GMNC, anh được tuyển thẳng vào ngành Truyền Thông thuộc Đại Học nức tiếng của Mỹ là Southern California ngay sau khi tốt nghiệp trường chuyên Lê Hồng Phong, kèm theo đó là học bổng trị giá 120.000 USD do Hiệu trưởng ​​Carol L. Folt phê duyệt. 

Xem thông tin chi tiết

Có thể bạn thích

Tạo bởi D.V.Hoàng 07.05.2024 11:29
Mơ thấy ngủ với người yêu cũ đánh gì ăn lớn?

Bạn mơ thấy người yêu cũ? Không lẽ chuẩn bị quay lại với người yêu cũ à? Tất nhiên không phải đơn giản như vậy. Đằng sau những giấc mơ còn ẩn chứa nhi...

Tạo bởi D.V.Hoàng 04.05.2024 16:18
Nằm mơ thấy zombie chơi con nào kiếm tiền?

Nằm mơ thấy zombie luôn mang đến cảm giác hãi hùng, khiếp đảm cho anh em. Tuy nhiên, với các anh em biết chớp thời cơ thì lại là một điều khác hẳn....

Tạo bởi D.V.Hoàng 03.05.2024 15:30
Mơ thấy đi lạc đường nên đánh con gì kiếm tiền?

Mơ thấy việc mình bị lạc đường luôn là điều khiến nhiều anh em sợ hãi, cảm thấy bối rối và lo lắng khi thức dậy. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của giấc m...

Video